Libra ถือเป็นความท้าทายของ Facebook ในการ Transform ตัวเองให้เป็นมากกว่า Media
เพราะ 98.5% ของรายได้ Facebook มาจากค่าโฆษณา ส่วนอีก 1.5% มาจากค่าธรรมเนียมการชำระเงิน
ในขณะที่ Revenue per Customer ของ Facebook อยู่ที่ $35 ต่อปี
Libra มีความเสี่ยงด้านความเป็นไปได้ทางธุรกิจสูง เนื่องจากกระทบกับสกุลเงินของประเทศต่างๆ โดยเฉพาะที่สหรัฐเอง และประเทศเหล่านี้คงไม่อยากสนับสนุนให้คนในประเทศเปลี่ยนมาใช้เงินสกุล Libra เท่าใดนัก และคาดว่าจะได้เห็นประกาศของธนาคารกลางประเทศต่างๆออกมาในทิศทางนี้
เรื่องเงินสกุล Libra ของ facebook เป็นอีกหนึ่งความท้าทาย ที่เราจะได้เห็นมากขึ้นในอนาคต ว่าทุกอย่างถูกท้าทายได้เสมอ แต่ผลสำเร็จจะเป็นอย่างไร คงต้องติดตามกันต่อไป
ปกรณ์ ลี้สกุล CEO Finema นักธุรกิจผู้สนใจเทคโนโลยีเปลี่ยนโลก ผู้พัฒนา blockchain platform สัญชาติไทย และกรรมการสมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ไทย (ATSI)